Nhượng quyền thương mại và những điều cần biết

I. NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI


1. Khái niệm

Nhượng quyền thương mại (franchise nguyên văn từ tiếng Pháp nghĩa là trung thực hay tự do) là hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện sau đây:

- Việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ được tiến hành theo cách thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và được gắn với nhãn hiệu hàng hoá, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền.

- Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh.



2. Thực trạng nhượng quyền thương mại trên thế giới và Việt Nam

Nhượng quyền thương mại đã được chứng minh là một trong những mô hình kinh doanh thành công nhất trong vòng 100 năm qua, kể từ sau Thế chiến thứ II.

Ngày nay, nhượng quyền là mô hình được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề, từ ẩm thực đến bán lẻ, dịch vụ, công nghệ …. Bất kỳ ngành nghề nào có tài sản sở hữu trí tuệ, có thiết lập hệ thống kinh doanh hiệu quả đều có thể nhượng quyền, ngay cả đối với ngành thương mại điện tử đang nở rộ hiện nay.

Vì lịch sử ngành nhượng quyền đã có từ cả trăm năm nay, doanh nghiệp tại những quốc gia phát triển như ở Bắc Mỹ, Tây Âu, Nhật, Úc xem đây là mô hình chủ đạo để phát triển ra thị trường thế giới.

Theo Hiệp hội nhượng quyền kinh doanh quốc tế của Mỹ, nếu kinh doanh theo hình thức nhượng quyền cứ 10 người làm thì 9 người thành công. Và tỷ lệ thành công cao cùng với sự mở cửa ngày càng lớn của thị trường, đã khiến nhượng quyền thương hiệu trở thành một cách được nhiều người trẻ tại Việt quan tâm.

Tại những quốc gia phát triển, nhượng quyền là một trong những ngành được các ngân hàng và tổ chức tài chính tích cực tham gia cho vay tín chấp, từ cho vay tổng đầu tư dự án (lên đến 70% tổng chi phí đầu tư) đến cho vay mua trang thiết bị, máy móc, hay vay vốn lưu động để phát triển kinh doanh.

Theo Bộ Công thương Việt Nam, hiện cứ mỗi năm, thị trường nhượng quyền tại Việt Nam lại tăng trưởng từ 15 - 20%. Việt Nam hiện có khoảng 160 thương hiệu đăng ký nhượng quyền, trong đó, hơn 80% là các thương hiệu nước ngoài.

Trong các thương hiệu đã vào Việt Nam, nổi lên là những tên tuổi như McDonald's, Baskin Robbins, Haagen-Dazs (Mỹ), Pizza Hut, Kentucky Fried Chicken, Pepper Lunch, Burger King (Singapore), Lotteria, Caffe Bene, Tour Les Jour, BBQ Chicken (Hàn Quốc), Oasis, Karren Millen, Warehouse, Topshop, Coast Londa (Anh), Bulgari, Moschino, Rossi (Ý)... Gần đây là trà sữa Gong Cha, Ten Ren, Ding Tea, Royal Tea ….

 



Tuy vậy, không dễ để người mới khởi nghiệp mua được nhượng quyền từ các thương hiệu ngoại bởi vì; các thương hiệu nước ngoài thường chỉ chọn một đối tác tại Việt Nam để mở hệ thống quy mô lớn và giá thường rất cao, vượt quá khả năng của những người mới khởi nghiệp.

Chi phí cho một hợp đồng nhượng quyền thường từ 20.000 USD lên đến cả triệu USD. Bên cạnh đó là các khoản phí nghiên cứu về khách hàng, địa điểm kinh doanh, các khoản phí xây dựng, huấn luyện tại các cửa hàng, phí hằng tháng cho việc sử dụng nhãn hàng và thương hiệu...


Đơn cử, kinh doanh nhượng quyền thương mại KFC phải tốn hơn 1 triệu USD ban đầu cho các khoản. Phí nhượng quyền 25.000 USD, trả tiền bản quyền 500 USD/tháng, phí marketing: 5% tổng thu nhập. Ngoài ra, cho dù việc kinh doanh của bên mua không thuận lợi thì vẫn phải nộp cho bên chủ thương hiệu một khoản phí định kỳ dựa trên doanh số bán ra.

Hiện nay, tuy rằng các thương hiệu Việt Nam có nhượng quyền chưa nhiều, nhưng đây vẫn là cơ hội và là lựa chọn tối ưu cho những người muốn khởi nghiệp nhưng có ít vốn. Rất nhiều mô hình nhượng quyền trong nước đã thành công như Phở 24, Highlands Coffee, Milano, Trung Nguyên Coffee, Thực phẩm dinh dưỡng Cây Thị….

2. Nguyên nhân thành công của bên nhượng quyền

- Mô hình chuẩn, dễ phổ biến.
- Có sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo và khác biệt nhưng vẫn mang tính đại chúng.
- Tạo cơ hội 2 chiều cho cả người bán lẫn người mua và tạo giá trị cho cộng đồng.

3. Nguyên nhân thành công của bên nhận nhượng quyền

- Giảm bớt thời gian cho công tác chuẩn bị (ý tưởng kinh doanh, bộ nhận diện thương hiệu, sản phẩm, quy trình bán hàng, kinh nghiệm quản lý, thủ tục hành chính...)
- Được hỗ trợ tối đa về truyền thông và marketing.
- Không mất thời gian để tạo niềm tin với khách hàng.
- Được nhập hàng giá rẻ hơn so với thị trường.
- Ít rủi ro.

II. MÔ HÌNH NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI CỬA HÀNG THỰC PHẨM DINH DƯỠNG CÂY THỊ



1. Thực phẩm dinh dưỡng Cây Thị là một thương hiệu lớn

- Cây Thị đã có mặt 20 năm trên thị trường
- Là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực thực phẩm dinh dưỡng.
- Sau khủng hoảng truyền thông năm 2009, năm 2010, chủ đầu tư mới tiếp nhận và tiến hành tái cấu trúc doanh nghiệp, tạo ra sự phát triển vượt bậc.
-       Đạt nhiều giải thưởng uy tín của các Bộ, ban ngành trao tặng..
-       Hệ thống nhà phân phối trải rộng 22/63 tỉnh thành.

2. Nhà máy hiện đại

- Có nhà máy được đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại theo mô hình tiêu chuẩn của ngành thực phẩm Nhật Bản, đạt tiêu chuẩn ISO, HACCP, và các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y Tế.
- Dây chuyền công nghệ nhập từ Hàn Quốc.
- Máy thanh trùng công nghệ của Pháp.

3. Sản phẩm chất lượng cao và luôn cải tiến.

- Thực phẩm tươi ngon, bổ dưỡng, an toàn.
- Thực đơn phong phú với 17 món cháo, 4 món súp, 3 món gà tiềm.
- Thực phẩm được đóng gói trong bao retort màng nhôm phức hợp 4 lớp, nguyên liệu và công nghệ Nhật Bản.
- Đa dạng về khẩu vị, giá cả hợp lý.

-       Nhiều sản phẩm mới sẽ được giới thiệu với nhà tiêu dùng trong thời gian sắp tới.

4. Nhân sự giỏi.

 Cây Thị có đội ngũ quản lý là các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực:

- Chuyên gia về tài chính.
- Chuyên gia về ẩm thực và dinh dưỡng.
- Chuyên gia về marketing và thương hiệu.
- Chuyên gia về phát triển hệ thống.
- Chuyên gia về truyền thông.
- Nhân viên nhiệt tình, thân thiện, chuyên nghiệp.

Bộ máy nhân sự của Thực phẩm dinh dưỡng Cây Thị có nhiều năm làm việc cùng nhau, phối hợp nhịp nhàng, ăn ý trong công việc, đảm bảo cho sự phát triển ổn định và bền vững của hệ thống cửa hàng.

5. Thị trường tiềm năng, có nhiều dư địa phát triển.

- Các gia đình trẻ không có nhiều thời gian chăm sóc con cái.
- Người tiêu dùng ngày càng khắt khe trong lựa chọn thực phẩm.
- Các sản phẩm không có thương hiệu khó cạnh tranh trên thị trường.
- Tốc độ tăng trưởng của ngành thức ăn nhanh hàng năm đạt từ 15 – 25%.

* Đây chính là cơ hội tuyệt vời dành cho các nhà phân phối hệ thống cửa hàng Thực phẩm dinh dưỡng Cây Thị.

6. Đầu tư ít, hoàn vốn nhanh

- Chỉ cần 60 triệu là có một cửa hàng Thực phẩm dinh dưỡng Cây Thị đạt chuẩn.
- Phí duy trì thấp.

-      Tỷ suất lợi nhuận cao và dòng tiền linh động..
-      Trong vòng 6 – 8 tháng là có thể thu lại vốn đầu tư ban đầu.

7. Ít rủi ro.

- Không bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế.
- Nhu cầu của người tiêu dùng lớn.
-      Thu nhập ổn định, kinh doanh bền vững.

8. Dễ làm

- Không đòi hỏi cao về kinh nghiệm hay bằng cấp.
- Được hướng dẫn cụ thể (1 tuần là thành thạo).
- Phù hợp với nhiều người trong độ tuổi lao động.
- Được hỗ trợ về truyền thông, marketing và quảng bá thương hiệu.

9. Quy trình rõ ràng, thủ tục đơn giản

- Tư vấn
- Tìm mặt bằng
- Ký hợp đồng
- Khai trương

Quý khách hàng muốn trở thành nhà phân phối của Thực phẩm dinh dưỡng Cây Thị, nối dài thêm những thành công mà rất nhiều nhà phân phối đã làm được, đồng hành cùng công ty trong việc đưa đến đông đảo người tiêu dùng những sản phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, an toàn thì ngay trong hôm nay có thể gọi về số hotline của công ty 0906 611 619 để được tư vấn.

ĐĂNG KÝ NGAY KHI THỊ TRƯỜNG VẪN CÒN NHIỀU CHỖ TRỐNG